XÚC GIÁC – NGÔN NGỮ CHUNG TRONG XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU TOÀN CẦU (P2)

Bao bì của các loại mỹ phẩm – đặc biệt là nước hoa – luôn luôn cố gắng tạo ra sự hấp dẫn xúc giác cho người tiêu dùng. Các kiểu dáng chai hiện đại có đủ hình dáng và kích cỡ, nhưng dường như theo phong cách cổ điển vì luôn được chứa trong chai thủy tinh. Một kiểu chai thủy tinh được chạm khắc tinh xảo và thanh lịch đem đến cho khách hàng cảm giác sang trọng và “không đụng hàng” với nhiều loại vật liệu hiện đại khác, cho dù vật liệu càng hiện đại càng có thể tạo ra nhiều kiểu dáng và hoa văn hơn. Thủy tinh đem lại cảm giác tinh tế về một khả năng hòa quyện tuyệt vời giữa tinh thần của con người và chất lượng tuyệt vời, và vì thế vật liệu làm chai đã thay đổi rất ít trong suốt quá trình phát triển của ngành công nghệ sản xuất nước hoa.
Chúng ta hãy xem nước hoa Nina Ricci’s L’Air du Temps. Đây là loại nước hoa được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1948 với kiểu dáng chai pha lê có nút đóng bằng thủy tinh hình con vẹt màu xanh. Gerstman đã cho rằng, đây là một yếu tố xúc giác có khả năng đem lại cho nó tức thì một cảm giác loại nước hoa này có chất lượng cao.
Kiểu dáng chai thanh lịch đảm bảo cho người mua – cho dù đó là một người vụng về và có rất ít kinh nghiệm về nước hoa – cảm thấy rằng đó là loại nước hoa tốt nhất. Người ra sẽ tự hỏi, làm sao có thể để một loại nước hoa hạng hai vào một chiếc chai đẹp như thế được? Quyết định mua loại nước hoa có thể được hình thành ngay tức thì, dựa trên sự cân nhắc và phân tích kiểu dáng bên ngoài của loại nước hoa. Đây là một ví dụ phản hồi về nhận thức xúc giác luôn đi trước sự xem xét đánh giá.

comment-subscribe-follow-like1
Ngược lại, bề mặt chai nước hoa Euphria của Calvin Klein’s được thế kế để thỏa mãn cảm giác nhiều hơn. Với thiết kế đi trước thời đại đem lại cho chai có cảm giác như được làm bằng kim loại, nhưng khi chạm vào thì cảm giác chắc chắn nó là thủy tinh (đó là một ví dụ về nhận thức rõ ràng và theo sau nó mới là một đánh giá cảm giác). Khác với trường hợp L’Air du Temps, ai mua Euphoria luôn có một quyết định thận trọng.
Cố gắng tạo ra sự gợi cảm trong mùi hương thật tuyệt, nên vì thế thật chẳng đáng ngạc nhiên khi biết được rằng, hầu hết nước hoa được bán trong cửa hàng và rất khó bán được qua mạng. Marc Rosen, một nhà thiết kế mẫu nước hoa ở New York phát biểu rằng: “Người ta hầu hết không mua nước hoa qua mạng. Rất hiếm thấy trường hợp đó, dường như không có.” Khách hàng cũng chẳng mua đồ dùng vệ sinh qua mạng.
Không giống như bao bì của các loại nước hoa, bao bì của các loại đồ dùng vệ sinh lại nghiêng về xu hướng không nhận biết. Chúng thường không chú trọng nhiều đến việc đem lại sự chú ý có chủ ý khi chạm vào, trừ phi đó là một loại hàng hóa cần hấp dẫn thôi thúc làm một công việc nào đấy, chẳng hạn như là một thiết kế mới để phân phối một loại kem cạo râu. Nhưng sự gợi ý về xúc giác vẫn có, ngay cả khi người ta chỉ cảm nhận được khi họ đã bỏ món hàng đó vào trong giỏ khi đi mua sắm.
Sự gợi ý này cũng giống như tiềm thức, nó có liên hệ chặt chẽ với những loại vật liệu thường được sử dụng cho đồ dùng vệ sinh. Không chỉ là bao bì thủy tinh, chúng có thể sử dụng những thuộc tính tương tự của các loại vật liệu hiện đại. Theo Gerstman thì, “Đồ dùng vệ sinh có khi sử dụng những vật liệu thật quyến rũ, chẳng hạn như bao bì có một lớp nhôm phía trong, mờ và bên ngoài tráng lớp nhựa bóng.
Nhiều loại thiết kế cho vừa tay cầm. Cũng có loại thiết kế hoa văn và đem đúc thành các loại chai polypropylen và poly-styren (một trong các loại nhựa), vì thế giúp cho chúng “gợi cảm hơn”.

8602180-Brand-New-Rubber-Stamp-Stock-Vector

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s